1.ระดับปฐมวัย ( ใช้หลักสูตรการศึกษาระดับปฐมวัย ปีพุทธศักราช 2546 )
โรงเรียนโสมาภาเชื่อว่าเด็ก ๆ เป็นผู้เรียนโดยธรรมชาติอยู่แล้ว พวกเขาจะสนใจ กระตือรือร้นและกระหายใคร่รู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา โรงเรียนใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการเล่น ( Play – based Kindergarten Program ) เด็ก ๆ มีอิสระที่จะได้เคลื่อนไหว และ เล่น แต่เป็นการเล่นที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการเรียนรู้ การได้ลงมือปฏิบัติเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า การปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ การทดลอง การทำซ้ำ ๆ และเรียนรู้ตามระดับความสามารถของตนเองในบรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ต่าง ๆ
รายละเอียดของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คลิก http://www.myfirstbrain.com/teacher_view.aspxID=12942
2. แนวทางการจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนโสมาภา สนับสนุน Active Learning โดยใช้ มุมการเรียน ( Learning Center ) สำหรับนักเรียนระดับปฐมวัย การเรียนแบบโครงงาน ( Project Approach ) และ ทฤษฏีการเรียนรู้แบบพหุปัญญา ( Multiple Intelligence )
- มุมการเรียน (Learning Center) โรงเรียนจัดเตรียมมุมการเรียน โดยจัดสื่อ และอุปกรณ์ไว้อย่างมีเป้าหมาย เด็กจึงได้เรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ รู้จักวางแผน ตัดสินใจ เช่น มุมภาษา มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
- การเรียนแบบโครงงาน (Project Approach) คือการเรียนรู้ และการสืบค้นข้อมูลอย่างลุ่มลึก ตามหัวเรื่องที่เด็กสนใจ และควรแก่การเรียนรู้ ส่งเสริมให้เด็กรู้จักคิด รู้จักตั้งคำถาม ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง และคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอให้ผู้อื่นได้รับรู้
- ทฤษฎีการเรียรู้แบบพหุปัญญา (Multiple Intelligence) โรงเรียนเชื่อมั่นในทฤษฎีพหุปัญญา ซึ่งเชื่อว่ามนุษย์มีความสามารถหรือความฉลาดในตนเอง 8 ด้าน โรงเรียนจะค้นหาความฉลาดที่ซ่อนอยู่ในตัวเด็กทุกคน โดยจัดประสบการณ์ทุกด้านอย่างหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนค้นพบความสามารถพิเศษและนำมาพัฒนาให้ได้ศักภาพสูงสุด
3. รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับสมัครนักเรียนปฐมวัย คลิก http://www.somapa.ac.th/page-id1.html
4. คลิปวีดีโอการเรียนการสอนระดับปฐมวัย